Ancient City / เมืองโบราณ สมุทรปราการ

Ancient City / เมืองโบราณ สมุทรปราการ
Ancient City / Muang Boran Museum / Samut Prakan

และวันนี้ก็เป็นอีกหนึ่งวันที่ครีมว่าง เลยชวนแฟนออกมาเที่ยวถ่ายรูป ที่เมืองโบราณ จังหวัดสมุทรปราการ! จะบอกว่ามาที่นี่ที่เดียวก็สามารถเที่ยวครบทั่วไทยเลยหล่ะ มาชมสถาปัตยกรรมชื่อดังของไทยทั้ง 4 ภูมิภาค ได้ในที่นี่ที่เดียว พร้อมชมสถานที่ตามความเชื่อคนไทยที่คาดว่ามีอยู่ในสมัยก่อนอีกด้วย

การเดินทางไม่ไกลจากกรุงเทพเลย เพียงแค่นั่ง BTS สายสีเขียว มาลงที่สถานีเคหะก็ถึงแล้ว ถ้านับจากbts สยาม ถึงสถานีเคหะ ใช้เวลาเพียงแค่ 45 นาทีเท่าน้านนนเอง! หลังจากที่ถึงสถานีเคหะแล้วให้เราลงทางออกที่ 3  หลังจากนั้นครีมนั่งรถสองแถวต่อ เสียคนละ 8 บาทเท่านั้น (รถจะจอดทางเข้าข้างหน้าเมืองโบราณเลย)

ครีมก็พึ่งรู้นะว่า เมืองโบราณ บางปู ที่จังหวัดสมุทรปราการ เป็นพิพิธภัณฑ์เอกชนกลางแจ้งที่ใหญ่ที่สุดในโลกเลย! ได้ฟังแค่นี้ก็อลังการงานสร้างแล้วอะทุกคน ที่นี่เป็นสถาปัตยกรรมไทยที่ถูกสร้างขึ้นจากหลักฐานทางประวัติศาสตร์ และตามความเชื่อของคนไทย  ภายในมีพื้นที่กว่า 800 ไร่ กันเลยทีเดียว! โดยเจ้าของที่สร้างคือ คุณเล็ก และ คุณประไพ วิริยะพันธุ์ วัตถุประสงค์ของการสร้างเมืองโบราณขึ้นมา เพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้ผ่านการท่องเที่ยว ทำเพื่อให้มนุษย์ร่วมโลกได้รู้จักประเพณีและวัฒนธรรมของเรา และท่านเชื่อว่าจะเป็นประโยชน์แก่มวลมนุษย์สืบไป อย่างเวลานักท่องเที่ยวเดินทางมาก็จะได้รับทั้งความสนุกสนาน ได้เห็นคุณค่าและความเข้าใจถึงความเป็นมาของสังคมไทย

ส่วนแผนที่ของที่เมืองโบราณมีลักษณะคล้ายแผนที่ของประเทศไทย ทำให้ที่นี่มีสถานที่เที่ยวดังๆของประเทศไทยทั้ง 4 ภาคเลย ครีมเชื่อว่ามาวันเดียวก็เก็บไม่หมด วันนี้เลยมาให้ชมสถานที่ไฮไลท์ในเมืองโบราณมาให้ชมกันน้า เพราะครีมก็เก็บไม่หมดเช่นกัน ฮ่าๆ ?

โซนสุวรรณภูมิ
เขาพระสุเมรุ
ตรงนี้เป็นสถาปัตยกรรมตามจินตนาการความเชื่อ เรื่องพุทธจักรวาลของไทยในไตรภูมิพระร่วง เขาพระสุเมรุ คือ หลักของโลกและเป็นศูนย์กลางของจักรวาลที่ลอยอยู่เหนือพื้นน้ำ โดยมีปลาอานนท์หนุนอยู่รอบเขาพระสุเมรุ และบนยอดเขาพระสุเมรุคือสวรรค์ชั้นดาวดึงส์อีกด้วยนะ

ขบวนเสด็จพยุหยาตราชลมารค
ขบวนเสด็จเกิดขึ้นในสมัยกรุงศรีอยุทธยาตอนปลาย เป็นช่วงที่มั่งคั่งจากการค้าขายกับต่างชาติ จึงต้องแสดงความโอ่อ่าและเกียรติภูมิของสังคม ทำให้มีการดัดแปลงเรือรบเป็นเรือพระราชพิธีไว้ใช้ในการต้อนรับแขก, แห่พระราชสาส์น และการเสด็จพระราชดำเนินของพระมหากษัตริย์ในพระราชกรณียกิจต่างๆ แสดงให้เห็นถึงความรุ่งเรืองของอารยธรรมไทยอีกด้วย

หอพระแก้ว
สถาปัตยกรรมที่ผสมผสานศิลปะจีนไทยหลังนี้เป็นสิ่งที่เมืองโบราณสร้างขึ้นใหม่ โดยสืบเสาะจากภาพแกะสลักบนบานประตูตู้พระธรรม สันนิษฐานว่าอาจเป็นหอพระในพระราชวังกรุงศรีอยุธยา





เทวโลก

สร้างขึ้นเพื่อสะท้อนความเชื่อเรื่องเทพเจ้าตามคติของศาสนาฮินดู ภายในประดิษฐานเทพองค์สำคัญ เช่น พระพรมหม พระนารายณ์ พระศิวะ พร้อมเทพีชายาของเทพทั้งสาม รวมถึงเทพนพเคราะห์ประทับบนเทวพาหนะ สวยงดงามมากๆ


ศาลาพระอรหันต์
เป็นศาลากลางน้ำที่ประดิษฐานพระอรหันต์แกะสลักจากไม้ตามคติพุทธศาสนามหายาน มีสะพานทางเดินทอดยาวเหนือน้ำไปสู่ตัวศาลาวิจิตรบรรจง

พระโพธิสัตว์อวโลกิเตศวร
เจ้าแม่กวนอิม เป็นเทพเจ้าผู้รักษาพระพุทธศาสนา ปรางนี้จะเป็นการใช้เดชานุภาพปราบฝ่ายอธรรมเพื่อสร้างความสะพรึงกลัวให้กับหมู่มาร

ศาลารามเกียรติ์
ศาลาห้าหลังนี้เป็นศาลาโถงที่สร้างขึ้นกลางหนองน้ำเพื่อให้เป็นที่พักร้อนและเป็นสถานที่ประกอบพิธีกรรมในงานนักขัตฤกษ์ของผู้คนในสังคม ภายในได้เขียนภาพรามเกียรติ์ประดับไว้ รามเกียรติ์เป็นวรรณกรรมศักดิ์สิทธิ์ที่บ้านเมืองในประเทศไทยและเพื่อนบ้านในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ รับถ่ายทอดมาจากอินเดีย

มีพระตรีมูรติปางประทานมหาสมบัติ ประทานความร่ำรวย มั่นคง โชคลาภ สำเร็จสมหวังทุกประการ


ศาลาทศชาติ
“ทศชาติ” เป็นชาดกสิบพระชาติหลังของพระโพธิสัตว์ก่อนที่จะตรัสรู้เป็นพระสมณโคดมพุทธเจ้า เป็นเรื่องราวที่เน้น ทานบารมี ที่สอนให้คนที่อยู่ร่วมกันในชุมชนมีจิตใจที่เสียสละ และเอื้ออาทรต่อกัน ส่วนใหญ่ภาพเขียนชาดกนี้จะปรากฏอยู่ตามสถานที่เป็นที่ส่วนรวมของคนในสังคม เช่น ตามผนังโบสถ์ วิหาร และคอสองของศาลาการเปรียญ ศาลาท่าน้ำ หรือศาลาพักร้อนในที่ต่างๆเพื่อเพิ่มการอบรมคุณธรรมทางศาสนาและสังคมให้แก่คนทั่วไป

ภาคกลาง
มณฑปพระพุทธบาท สระบุรี
สถาปัตยกรรมนี้มีรอยพระพุทธบาทสีทอง เป็นสถาปัตยกรรมที่เมืองโบราณสร้างขึ้นจากนิราศพระบาทสุนทรภู่ ปุณโณวาทคำฉันท์ของพระมหานาค วัดท่าทราย และหลักฐานทางโบราณคดีอีกมากมาย

พระที่นั่งสรรเพชญปราสาท
สร้างขึ้นจากการศึกษาหลักฐานทางโบราณคดีและข้อมูลทางประวัติศาสตร์ พระที่นั่งองค์นี้เป็นสถานที่ว่าราชการแผ่นดินและประกอบ พระราชพิธี สำคัญในสมัยกรุงศรีอยุธยา แสดงถึงพระบารมีแห่งพระมหากษัตริย์และเป็นสัญลักษณ์แทนกรุงศรีอยุธยาเมื่อครั้งยังรุ่งเรือง




พระที่นั่งดุสิตมหาปราสาท
ถ่ายแบบจากพระบรมมหาราชวัง กรุงเทพมหานคร พระที่นั่งองค์นี้พระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้สถาปนาขึ้นเป็นพระมหาปราสาทประจำกรุงรัตนโกสินทร์ โดยอาศัยแบบอย่างจากพระที่นั่งสุริยาสน์อมรินทร์ในสมัยกรุงศรีอยุธยา

พระที่นั่งจอมทอง
ตั้งอยู่ในเขตพระราชฐานชั้นหน้าของพระราชวังกรุงศรีอยุธยา ถูกเผาทำลายตอนเสียกรุงศรีอยุธยา ครั้งที่ 2 พระที่นั่งจอมทอง ที่นี่เรียกได้ว่าเป็นที่ศึกษาพระธรรมของบรรดาเชื้อพระวงศ์สมัยกรุงศรีอยุธยา

พระพุทธรูปทวารวดี
พระพุทธรูปนี้นั่งห้อยพระบาทสร้างขึ้นเลียนแบบพระพุทธรูปนั่งห้อยพระบาทศิลปะทวารวดีที่ค้นพบในเมืองนครปฐม เป็นปางแสดงวิตรรกะมุธทรา หรือ ปางแสดงธรรมนั่นเอง


สวนวรรณคดีรามเกียรติ์
เป็นวรรณคดีที่เราทุกคนรู้จักกันเป็นอย่างดี เพราะเคยเรียนหนังสือกันตอนเด็กๆ สวนนี้เป็นการนำตอนสำคัญต่างๆจากวรรณคดีเรื่อง รามเกียรติ์ มาถ่ายทอดเป็นงานประติมากรรม วรรณคดีเรื่องนี้ต้นฉบับ แต่งโดยฤาษีวาลมิกีที่อินเดียชื่อเรื่อง รามายณะ เป็นเรื่องที่กล่าวถึงการรบกันระหว่างธรรมะและอธรรม

ภาคอีสาน
ป่าเจดีย์
เป็นการรวบรวมรูปแบบเจดีย์ลักษณะต่างๆ ที่มีในประเทศไทย โดยในแต่ละสมัยและแต่ละท้องถิ่นก็ล้วนมีรูปแบบที่แตกต่างกันออกไป ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความหลากหลายทางแนวคิดในการกำหนดรูปลักษณ์ทางศิลปกรรมในการอุทิศให้พระพุทธศาสนา

ภาคเหนือ
วิหารหลวงวัดมหาธาตุ จังหวัดสุโขทัย
เมืองโบราณได้ศึกษาหลักฐานทางโบราณคดีและข้อมูลทางประวัติศาสตร์ทำการสืบสร้างวิหารในรูปแบบทางสถาปัตยกรรมสุโขทัยขึ้นใหม่ให้สมบูรณ์เพื่อสะท้อนถึงความเจริญเมื่อครั้งอดีต

เนินปราสาท จังหวัดสุโขทัย
เป็นบริเวณที่ค้นพบพระแท่นมนังคศิลาอาสน์และศิลาจารึกหลักที่ ๑ อันเป็นหลักฐานที่สำคัญที่แสดงถึงความรุ่งเรืองของอาณาจักรในด้านต่างๆ

จะปั่นจักรยาน ขับรถกอล์ฟไฟฟ้า นั่งรถราง หรือนำรถมาเองก็ได้ค่ะ

ครีมถ่ายมาได้แค่นี้นะคะ จะบอกว่าอากาศร้อนมากกเพราะอยู่กลางแจ้ง ทุกคนอย่าลืมเตรียมหมวกเตรียมแว่นไปน้า จริงๆยังมีอีกหลายที่เลยที่ครีมยังไม่ได้แวะไป เพราะเนื้อที่กว้างมากกก เที่ยววันเดียวไม่หมดแน่นอน ถ้าใครจะมาครีมแนะนำเลยว่าซื้อบัตร 350 บาท คุ้มที่สุดแล้ว ว่างวันไหนค่อยมาเก็บให้ครบต่อก็ได้ ส่วนใครไปแถวนั้นครีมแนะนำให้ไปที่ พิพิธภัณฑ์ช้างเอราวัณ ?คลิกเลย อยู่ใกล้ๆกันเลย

ราคาค่าเข้าชม (ราคาในปี 2562)
ราคาคนไทย : ผู้ใหญ่ 400 บาท, เด็ก (อายุ 6-14 ปี) 200 บาท
ราคาต่างชาติ : ผู้ใหญ่ 700 บาท, เด็ก (อายุ 6-14 ปี) 350 บาท
ส่วนถ้าใครขับรถยนต์มาก็สามารถนำรถยนต์เข้าได้ เสียเงินเพิ่มคันละ 400 บาท
แต่ถ้าใครอยากขับรถกอล์ฟไฟฟ้า (4 ที่นั่ง)  ชั่วโมงแรก 350 บาท  ชั่วโมงต่อไป ชั่วโมงละ 200 บาท

?ตอนนี้มีโปรโมชั่น 2 แบบ ?
โปรที่ 1 : ค่าบัตรอยู่ที่ 350 บาท (จาก 365 บาท)
ซื้อได้ตั้งแต่วันแม่แห่งชาติ 12 สิงหาคม ไปจนถึง วันพ่อแห่งชาติ 5 ธันวาคม 2562 โปรนี้สามารถเที่ยวชมได้ 365 วันแหนะ คุ้มมว้ากกกกจะมากี่รอบก็ได้ภายใน 1 ปี!** (ราคานี้รวมค่านั่งรถราง, จักรยาน และนั่งเรือ แล้วคุ้มมากเว่อร์) **อย่าลืมนำบัตรประชาชนมาด้วยนะจ้ะ**

โปรที่ 2 : รับส่วนลด 50% เพียงแค่โชว์บัตร BTS Rabbit ก่อนซื้อบัตรเข้าชมเมืองโบราณ ระหว่างเวลา 09.00 – 19.00 น. ตั้งแต่วันนี้ – 31 พ.ค.63

เงื่อนไข

1. สงวนสิทธิ์เฉพาะคนไทย
2. บัตรโดยสารบีทีเอส 1 ใบ ต่อส่วนลด 50% สำหรับ 1 ท่าน
3. บัตรโดยสารบีทีเอสประเภท 1 วัน และ ประเภทเที่ยวเดียวไม่รวมโปรโมชั่นนี้
4. ไม่สามารถใช้ร่วมกับโปรโมชั่นอื่นได้
ของครีมซื้อบัตรแบบ 350 บาท สามารถเที่ยวได้ตลอด 365 วัน ซึ่งราคานี้รวมค่าขี่จักรยาน และรถรางแล้ว
รอบรถรางที่ให้บริการ :
รอบที่ 1  / เวลา 10.00 – 12.00 น.
รอบที่ 2 / เวลา 13.00 – 15.00 น.
รอบที่ 3 / เวลา 15.00 – 17.00 น.
รอบที่ 4 / เวลา 17.00 – 19.00 น.

……………………………………………………….

Ancient City / เมืองโบราณ สมุทรปราการ

เบอร์ติดต่อ : 02-3234094-9
เวลาเปิด-ปิด : 9.00 น.-19.00 น. (เปิดบริการทุกวัน)
Facebook : muangborantheancientcity
Website : www.muangboranmuseum.com
บริการให้เช่าชุดไทย : ราคา 200 บาท
สามารถเช่าได้ตั้งแต่ 9:00 – 18:00 น. เลย

การเดินทาง
45 นาที จาก BTS สยาม – BTS เคหะฯ
วันเสาร์-อาทิตย์ บริการรถรับส่งฟรีระหว่าง
BTS : สายสีเขียว มาลงที่สถานีเคหะฯ ลงทางออกที่ 3
นั่งรถสองแถวต่อ : คนละ 8 บาทเท่านั้น (รถจะจอดทางเข้าข้างหน้าเมืองโบราณเลย)
**ถ้าวันเสาร์-อาทิตย์ จะมีรถตู้มารับที่บีทีเอสฟรี หลังจากลงทางออกที่ 3 แล้วให้เดินผ่านซอยเทศบาลบางปูซอย 47 รถตู้จะมาจอดรับบริเวณสถานีตำรวจชุมชน กม.30 โดยเขาจะมีตารางเวลารถดังนี้
ขาออกจากสถานีเคหะไปเมืองโบราณ มี 2 รอบ เวลา 09.30 และ 14.30 น.
ส่วนขาออกจากเมืองโบราณไปสถานีเคหะ มี 2 รอบ เวลา 12.30 และ 17.30 น. (รถตู้รับฟรีมีเฉพาะวันเสาร์-อาทิตย์น้า)
พิกัด : เมืองโบราณ296/1 หมู่ 7 ถนนสุขุมวิท ตำบลบางปูใหม่ อำเภอเมืองสมุทรปราการ จังหวัดสมุทรปราการ 10280

Facebook Comments

Related posts

กาญจนบุรี (รีวิว) จุดเช็คอินห้ามพลาด

เกาะกูด / Koh kood Travel Guide

เขาช่องลม นครนายก