Koh Tao (รีวิว เกาะเต่า)

Koh Tao (เกาะเต่า)
รีวิวเกาะเต่า / อ่าวไทย / จังหวัดสุราษฎร์ธานี
เที่ยวกับ the islander thailand เกาะเต่าครบจบที่เดียว

มาเอนกาย ปล่อยใจสบายๆที่เกาะเต่ากัน! ทะเลสวย น้ำใส แค่นี้ยังไม่พอ เพราะเกาะเต่ามีอะไรดีๆมากกว่านั้นเยอะ!

ก็ขึ้นชื่อว่าเป็น Bucket List ของนักดำน้ำทั่วโลกที่ต้องมา คิดดูเองละกันว่าใต้น้ำทะเลจะสวยอลังการขนาดไหน แถมบนเกาะเต่ายังมีแหล่งท่องเที่ยวสวยๆเยอะมาก เอาเป็นว่าใครสายธรรมชาติ สายชิล สายปาร์ตี้ หรือจะสายไหน ก็มาเถอะ ที่นี่มีหมด คือดี!!
เกาะเต่า อยู่ในเขตพื้นที่ อ.เกาะพะงัน จ.สุราษฎร์ธานี มีเกาะที่สำคัญด้วยกัน 2 แห่ง คือ เกาะเต่า และ เกาะนางยวน เมื่อก่อนเกาะเต่าเป็นพื้นที่ที่อยู่ไกลจากแผ่นดินใหญ่ ทำให้บริเวณชายหาดจึงเต็มไปด้วยเต่าที่มาวางไข่เป็นจำนวนมาก  ภายหลังเมื่อมีผู้คนเข้ามาทำกินบนเกาะและพบประการังที่งดงามรอบเกาะ จึงได้กลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่ถือว่าเป็นแหล่งดำน้ำที่ใหญ่เป็นอันดับสองของโลกเลยจ้า

ทริปนี้ครีมเดินทางมาเกาะเต่าแบบสบายๆ เพราะ The islander Thailand จัดการให้ครีมแทบจะทุกอย่างแล้ว คือเตรียมตัว เตรียมเงิน และเตรียมใจมาก็พอ


The islander Thailand เป็น Booking & Tourist Information Platform ที่มีความเชี่ยวชาญเรื่องการท่องเที่ยวและการดำน้ำของเกาะเต่าที่คอยช่วยจัดการและวางแผนการมาเที่ยวให้ง่ายยิ่งขึ้น

การเดินทางมาเกาะเต่า
การเดินทางไปเกาะเต่า จะมีจุดลงเรือหลัก ๆ อยู่ 2 จังหวัด คือ จังหวัดชุมพร และ จังหวัดสุราษฎร์ธานี นักท่องเที่ยวสามารถเดินทางไปถึงยัง 2 จังหวัดนี้ได้ด้วยระบบขนส่งสาธารณะ ทั้งเครื่องบิน, รถโดยสารสาธารณะประจำทาง และรถไฟ
ส่วนครีม นั่งเครื่องบินจากกรุงเทพ > ท่าอากาศยานชุมพร > ต่อท่าเรือลมพระยา > เกาะเต่า

ขอบคุณรูปภาพจาก Lomprayah.com
***ครีมแนะนำว่าถ้ามาเครื่องบิน ให้จองเวลาไป-กลับ ตามในรูปเลย จะมาตรงรอบเรือ ไม่ต้องมานั่งรอนาน ย้ำว่าเช็ครอบเรือดีๆนะคะ***

ท่าเรือจังหวัดชุมพร
– ท่าเรือของเรือลมพระยา ตำบลหาดทรายรี อำเภอเมืองชุมพร
– ท่าเรือของเรือส่งเสริม ตำบลปากน้ำ อำเภอเมืองชุมพร
– ท่าเรือท่ายาง ตำบลท่ายาง อำเภอเมืองชุมพร มีเรือให้บริการ 3 บริษัทหลัก ๆ คือ เรือลมพระยา, เรือส่งเสริม และเรือซีทรานเฟอร์รี่

ท่าเรือจังหวัดสุราษฎร์ธานี
– ท่าเรือดอนสักของเรือซีทรานเฟอร์รี่ ตำบลดอนสัก อำเภอดอนสัก
* ดูรายละเอียดตารางเดินเรือของเรือซีทรานเฟอร์รี่ ได้ที่ seatranferry.com
* ดูรายละเอียดตารางเดินเรือของเรือลมพระยา ได้ที่ lomprayah.com
** อีกหนึ่งทางเลือกที่นักท่องเที่ยวนิยมกันก็คือ นั่งเครื่องบินไปลงที่เกาะสมุย แล้วต่อเรือเฟอร์รี่ไปยังเกาะเต่า

สนใจจองโปรเที่ยวเกาะเต่า (The Islander Thailand)
Koh Tao (เกาะเต่า) จังหวัดสุราษฎร์ธานี
? Inbox / Direct Message : http://bit.ly/TiTinbox
? Line ID : @theislanderth
? 084-3885848 | 096-6499906 | 095-2899952

……………………………………..

ทริปดำน้ำ 5 จุด เกาะเต่า – เกาะนางยวน
(Snokeling Day Trip)

ครีมมาทริปดำน้ำ Snokleling กับ Koh Tao Diamond Tour แบบเต็มวันนะคะ จริงๆมีแบบครึ่งวันด้วย แต่กลัวว่าจะไม่สะใจเลยเลือกแบบเต็มวันเลยดีกว่า ทริปนี้พี่ๆเขาจะพาเราไปด้วยกัน 5 จุด จะมี จุดดำน้ำ และ View Point ที่สวยระดับโลก ทั้งแนวปะการัง ปลา ถ้าโชคดีก็จะได้ว่ายน้ำเล่นกับน้องเต่าและฉลาม แถมไม่ต้องไปไกลถึงมัลดีฟ


นี่แค่ท่าเรือก็มีฝูงปลาเยอะมากๆแล้วค่ะ





……………………………………..

เกาะนางยวน (Nang Yuan Island)

เป็นเกาะที่ฮิตไม่แพ้เกาะเต่าเลย เพราะอยู่ไม่ไกลจากเกาะเต่า ทะเลสวย น้ำใส แถมยังมีจุดชมวิวที่สามารถมองเห็นทะเลแหวกด้านล่างได้แบบ 180 องศากันไปเลย ถึงทางเดินจะชันไปหน่อย แต่พอขึ้นมาก็หายเหนื่อยเลยพอเจอวิวแบบนี้ และที่เกาะนางยวนมีที่พักบนเกาะด้วย ถ้าใครอยากเปลี่ยนบรรยากาศจากเกาะเต่าแล้วมาพักที่เกาะยางยวนก็ได้น้า
ค่าเข้า : คนไทย 30 บาท, ต่างชาติ 100 บาท
* เกาะนางยวนไม่ให้นำรองเท้าเดินชายหาดขึ้นบนเกาะ รวมถึงขวดน้ำพลาสติกด้วยนะคะ แนะนำเป็นรองเท้าแตะดีที่สุดค่ะ

อ่าวม่วง
หรือแมงโก้เบย์ เป็นจุดดำน้ำตื้นที่สวยงามเป็นอันดับต้นๆของเกาะเต่าเลย น้ำใส ปะการังสวยมาก

หินวง

จุดนี้เป็นกองหินใต้น้ำ มีปะการังและดอกไม้ทะเลที่สมบูรณ์ มีปลาหลากหลายชนิด คือจะบอกว่าจุดนี้ดีมากๆ ถ่ายรูปออกมาสวยสุดๆ

อ่าวลึก
จุดนี้ต้องมาลุ้นกันเอาเองว่าจะเจอฉลามครีมดำไหม แต่ครีมไม่เจอ เสียใจ
อ่าวฉลาม
จุดนี้ต้องตั้งใจกันหน่อย เพราะเป็นจุดที่มีเต่า ใครตาไม่ดีก็พลาดนะบอกเลย
……………………………………..

บลู เฮฟเว่น รีสอร์ท (Blue heaven Resort)

เป็นทั้งที่พักและร้านอาหารชื่อดังของเกาะเต่าเลย ครีมได้มีโอกาสแวะมาทานข้าวที่นี่ เข้ามาถึงก็ประทับใจวิวที่อยู่ตรงหน้ามากกก เพราะที่ทานข้าวอยู่บนเชิงเขาเลย ทำให้เห็นวิวอ่าวลึกได้แบบเต็มๆตา มาในส่วนอาหารบ้างดีกว่า จะบอกว่าอร่อยแบบ อร่อยมากก เพราะเชฟหลักของที่นี่ คือ คุณแม่ของเจ้าของที่พักแห่งนี้ ครีมการันตีว่าอร่อยทุกจาน





เมนูที่สั่ง
ใบเหลียงผัดไข่ – หอมใบเหลียงกับไข่มาก รสชาติกลมกล่อมกำลังดี
ปลากะพงทอดน้ำปลา ราดด้วยยำมะม่วง – เนื้อปลาแน่นๆ ทอดกำลังดีทำให้ปลาไม่แห้งเกินไป ราดด้วยยำมะม่วง คือลงตัวมาก
แก้งส้มกุ้ง – เมนูนี้ครีมชอบที่สุด เพราะว่าแซ่บถึงใจมากกกๆ แถมให้กุ้งมาตัวใหญ่อยู่น้า รสชาติแบบคนใต้กินกันจริงๆ นี่ขนาดสั่งแบบเผ็ดน้อยแล้ว ยังแซ่บถึงใจขนาดนี้ ถ้าสั่งแบบเผ็ดมากคงน้ำตาไหลแน่ๆ อร่อยไม่อร่อยไม่รู้ รู้แต่ว่าคนเต็มร้านเลยจ้า ถ้าใครมาเกาะเต่าก็เป็นอีกร้านนึงที่ไม่ควรพลาดนะเออ!

 มูนแดนซ์ เมจิควิว บังกะโล
(Moondance Magicview Bungalow Resort
)

ที่นี่เป็นจุดลับๆที่ยังไม่ค่อยมีคนรู้จักเยอะเท่าไหร่
Moondace เป็นที่พักแบบบังกะโล และมีจุดชมวิวสวยๆให้ถ่ายรูปกัน แถมมีกิจกรรมมากมายให้ทำ ทั้ง Snorkeling, Freediving, Sunbathing, Kayaking
หลังจากทานข้าวที่ Blue Heaven Resort เสร็จ ครีมก็ขับรถมาที่นี่ต่อ เพราะเป็นเส้นทางเดียวกัน คืออยู่ใกล้กันมากก ที่นี่คุณลุงคุณป้าที่เป็นเจ้าของไม่เก็บตังค่าเข้า เราก็เลยอุดหนุนแกโดยการซื้อน้ำคนละขวด ส่วนคนที่จะมาก็อย่าลืมอุดหนุนซื้อน้ำกับแกด้วยน้า

จุดนี้เป็นจุดที่ติดกับหน้าผา คือจะมีทางบันไดเดินลัดเลาะไปตามหน้าผาแบบสบายๆ ไม่เหนื่อยเลย

วิวที่นี่คือสุดมากกก ด้านล่างจะเป็นแคร่ไม้ สามารถถ่ายรูปกันได้แบบปังๆกันไปเลย พอถึงตรงแคร่ไม้แล้วจะมีทางลอดผ่านเข้าไปในถ้ำหินใต้บันไดไปเพียง 50 เมตรก็จะถึงจุดดำน้ำชื่อ Kingkong Rock แล้ว ส่วนเราก็ถ่ายรูปกันรัวๆเลยฮะ โคตรดี!





จุดชมวิวจอห์น-สุวรรณ
(John Suwan View Poin)

เป็นจุดชมวิวยอดฮิตบนเกาะเต่าเช่นกัน ถ้ามาเกาะเต่า ก็ต้องมาที่นี่ ห้ามพลาดเด็ดขาด! ที่นี่ถูกค้นพบโดย นายสุวรรณ ซึ่งเป็นเจ้าของที่ดินบริเวณนี้ และเพื่อนชาวต่างชาติ ชื่อจอห์น จ้า
ค่าเข้า : คนละ 100 บาท แต่ถ้าขึ้นจุดชมวิวอย่างเดียว 50 บาท
100 บาท ได้น้ำดื่ม, ค่าเข้าหาด Freedom Beach, เล่นน้ำ, พายเรือ และTaxi ตอน 18:00 น. ไปส่งที่ 7-11 หาดทรายรี
เวลาเปิด-ปิด : 9.00 – 19.00น.
ส่วนครีมขึ้นมาแค่จุดชมวิวจอหน์ สุวรรณอย่างเดียว จุดนี้สามารถมองเห็นอ่าวโฉลกบ้านเก่า และอ่าวเทียน ทั้งสองฝั่งเลย คือสามารถมองเห็นวิวได้ 180 ศา  ระหว่างทางมีปีนป่ายบ้าง ใครมาจุดนี้ก็ต้องฟิตกันนิดนึง แนะนำว่าให้หารองเท้าหุ้มส้น หรือผ้าใบมาก็จะเดินทางง่ายกว่ารองเท้าแตะ พอขึ้นมาถึง เรียกได้ว่าคุ้มค่ากับค่าเหนื่อยมากกก วิวสวยอลังจริงๆ ถ้าใครขึ้นไปถ่ายรูปให้ใช้ความระมัดระวังกันด้วยน้า

Two Viewpoint
จุดชมวิวเวสท์โคสท์ ไฮไลท์ของจุดนี้คือมีหินพิงกันอยู่ 2 ก้อน เมื่อเดินผ่านช่องหินเข้าไปจะพบลานหินขนาดใหญ่สามารถนั่งชมวิวตรงนี้ การเดินทางขึ้นไปก็ถือว่าเรียกเหงื่ออยู่เหมือนกัน สำหรับคนที่เพิ่งเคยมา ก็อาจจะงงๆหมือนครีม เพราะเข้าไปแล้วไม่มีป้ายบอกทาง เลยต้องเดินดุ่มๆเดาทางกันนิดหน่อย ส่วนทางค่อนข้างชัน แต่ก็ยังถือว่าอยู่ในระดับที่ง่ายอยู่ แต่ขึ้นมาก็เหงื่อท่วมเหมือนกัน ฮ่าๆ ครีมมาช่วงพระอาทิตย์กำลังจะตกพอดี คือสวยยยยมาก ภาพนี้ก็ไม่สามารถบรรยายความสวยได้เท่าตาเห็นจริงๆ
ค่าเข้า : คนละ 50 บาท

 

หาดทรายรี (Sairee Beach)
เป็นหาดทรายยอดฮิต ใครไม่มาถือว่ายังมาไม่ถึงเกาะเต่า หาดนี้จะคึกคักเป็นพิเศษ เพราะมีทั้งที่พัก ร้านอาหาร ร้านกาแฟ บาร์ สถานบันเทิงต่างๆมากมายเรียงยาวตามแนวชายหาดเลย ตกเย็นมาเดินเล่นริมทะเล หรือจะมานั่งชมพระอาทิตย์ที่นี่ดูสิ สวยกินใจกันไปข้างนึงเลยหล่ะ



โลตัส บาร์ (Lotus Bar)
บาร์ชื่อดังที่หาดทรายรี ร้านนี้จะมีมุมไฮไลท์อยู่นั่นก็คือ ต้นมะพร้าวที่อยู่ด้านหน้าร้านเลย ทำให้เป็นจุดเด่นมาก ใครมาก็ต้องมาแวะถ่ายรูปนะพูดเลย! มานั่งจิบเครื่องดื่มพร้อมชม หนุ่มๆโชว์ควงไฟกันแบบแซ่บๆ คือดีมากก รู้สึกตื่นเต้นและลุ้นแทน ทำให้ร้านนี้ฮอตระเบิดไปเลยจ้า คนเยอะสุดๆ รีบไปจับจองที่นั่งกันน้า

 

หาดทรายนวล (Sainuan Beach)
ถ้าใครไม่ชอบความวุ่นวาย แนะนำให้มาหาดทรายนวลเลยจ้า ที่นี่สามารถเห็นน้ำทะเล โขดหิน และต้นมะพร้าวโค้งไปตามชายหาดได้แบบสวยมากกๆ มีจุดเล่นน้ำสวยๆ มานั่งอาบแดด ฟังเสียงคลื่นทะเล ก็ฟินแล้วเอาจริง ส่วนถ้าใครอยากจะได้รูปแบบนั่งแกว่งชิงช้าเหมือนอยู่บาหลี ตรงนี้ต้องเดินเข้าไปเรื่อยๆ จะเจอชิงช้า
ค่าเข้า : คนละ 100 บาท เพราะเป็นหาดส่วนตัวนะคะ

 

อ่าวโตนด (Tanote Bay)
ชายหาดที่นี่กว้างขวางมาก เหมาะแก่การนอนอาบแดด นั่งปิกนิก หรือจะ snorkeling ก็ได้ ฝรั่งเยอะมากกก เยอะแบบเต็มหาดจริงๆ คือไปนั่งกินลม ชมวิวก็ได้ เพราะที่นี่หนุ่มๆแซ่บมากก หื้มมม! และที่นี่มีจุดไฮไลท์ อย่าง ROCK JUMPING เป็นโขดหินสูงที่ตั้งอยู่ในทะเล ใครใจถึงก็โดดเลยจ้า แต่นี่แค่มองก็เสียวแทนแล้ว

The Islander Café
ใครเพิ่งลงจากท่าเรือมาหมาดๆ อยากจะแนะนำคาเฟ่และร้านอาหารน่ารักๆ อย่าง The islander Café มาเติมความสดชื่นให้ตื่นตา ตื่นใจ เตรียมตัวพร้อมออกเดินทางกันหน่อย ครีมสั่งเป็น Mixed Berry Bowl อร่อยเปรี้ยวๆ พร้อมโรยหน้าด้วยธัญพืชต่างๆ ทานแล้วกรุบๆ ชื่นใจมาก กินแล้วตื่น พร้อมลุยแล้วจ้า ส่วนคุณแฟนสั่ง ไก่สเต๊ะ ไม้ใหญ่มากก งงมากเกิดมาไม่เคยกินไม้ใหญ่เท่านี้ แล้วคือดีจริงๆที่นี่มีขายทั้งเครื่องดื่มและอาหาร มาแวะชิมความอร่อยที่นี่ได้อยู่ใกล้กับท่าเรือเลย

 

995 ดั๊ก (995 Roasted Duck )
ก๋วยเตี๋ยวเป็ดที่ฮิตจัดจ้านในย่านเกาะเต่า ฝรั่งต่อคิวกันยาวไม่ไหวแล้วจ้า ต้องยอมรับจริงๆนี่คือร้านอาหารอีกหนึ่งร้านที่มาเกาะเต่าแล้ว ต้องมากินเป็ดร้านนี้ เพราะที่นี่นอกจากเป็ดจะขายดีแล้ว เบียร์ก็ขายดีไม่แพ้กัน! ฟังไม่ผิดจ้า! ที่นี่เขากินเป็ดพร้อมกับเบียร์ ไอเราแบบ หืมมม? มันเข้ากันหรอวะ ? แต่ลองแล้วคืออร่อยลงตัวจริง

 

เดอะ ธนา อะไลน์ รีสอร์ท
(The Tarna Align Resort)

เป็นทั้งที่พักให้เธอแล้ว แถมยังเปิดสอนดำน้ำให้เธอด้วย

แนะนำว่าใครอยากมีโมเม้นต์หวานๆ หรือจะมาผจญภัยเกาะเต่ากับแฟน ให้มาที่นี่เลย เพราะที่นี่เป็นโรงแรม 4 ดาว คนที่มาเกาะเต่าก็จะมาดำน้ำกันซะส่วนใหญ่ ส่วนใครที่อยากเรียนดำน้ำทั้ง Scuba หรือ Freedive ที่นี่เขาก็เปิดสอนด้วยนะ เรียกว่าสะดวกสบายกันมากๆ เรียนเหนื่อยๆก็ขึ้นห้องพักได้เลย พลาดไม่ได้แล้วหล่ะสำหรับคนที่อยากเรียนดำน้ำ

ส่วนครีมพักห้องวิลล่า ในห้องสามารถเห็นวิวทะเลเลย เรียกว่าแค่เปิดประตูมาก็ฟินหัวใจละ! ถ้าใครขี้เกียจไปไหนตอนเย็น ก็ชวนแฟนนั่งจิบเครื่องดื่มพร้อมชมพระอาทิตย์ตกหน้าห้องก็ได้นะ คือโรแมนติกมากกกก
ในห้องมีเครื่องอำนวยความสะดวกให้ครบ ปกติที่อื่นจะมีแค่แชมพู ยาสระ สบู่เหลวให้ แต่ที่นี่มีครีมนวดผมให้ด้วย ไดร์เป่าผมมีครบหมด แถมยังมีเครื่องชงกาแฟ อะไรจะครบขนาดนั้น นี่ก็แอบเตรียมของตัวเองมา สรุปคือไม่ได้ใช้เลยจ้า

ตื่นเช้ามาถ่ายรูป เล่นน้ำแบบสวยๆ วิวที่นี่เหมือนอยู่ต่างประเทศเลย คือเลิศ อาหารเช้าเป็นบุฟเฟ่ต์มีตั้งแต่ 7.00- 10.00 เช้า ถ้าอยากรู้ว่ามันดียังไง ก็ลองมาพิสูจน์ด้วยตัวเองดูนะจ้ะ

โปรที่พัก 3 วัน 2 คืน + ดำน้ำเกาะเต่าเกาะนางยวน 3,499 ต่อท่าน

โปรห้องพักมีให้เลือกทั้งหมด 3 แบบ
– Deluxe Room 3,499 ต่อท่าน
– Sea view Villa 4,499 ต่อท่าน
– Grand Pool Access 5,499 ต่อท่าน
……………………………………..

สนใจจองโปรเที่ยวเกาะเต่า (The Islander Thailand)
Koh Tao (เกาะเต่า) จังหวัดสุราษฎร์ธานี
? Inbox / Direct Message : http://bit.ly/TiTinbox
? Line ID : @theislanderth
? 084-3885848 | 096-6499906 | 095-2899952

……………………………………..

The Tarna Align Resort
Website : www.tarnaalignkohtao.com
Facebook : thetarnakohtao
พิกัด : 33 ตำบล เกาะเต่า อำเภอเกาะพะงัน สุราษฎร์ธานี 84360

ฮาคูน่า มาทาท่า (Hakuna Matata)

ใครงบน้อย หรือใครมากับเพื่อนๆชาวแก๊งค์แบบประหยัด ครีมแนะนำที่นี่เลยจ้า เป็น Hostel ที่ตกแต่งสไตล์ minimal บรรยากาศและผู้คนที่นี่อบอุ่นและเป็นกันเองมากก จะไปเที่ยวที่ไหน ต้องการอะไร บอกพี่ที่นี่ได้เลย แนะนำให้ทุกอย่าง มีสระว่ายน้ำเล็กๆน่ารัก  (สระเปิดช่วง 7 pm – 12 am) ส่วนห้องมีหลาย Type ทั้งแบบมาเป็นคู่ หรือจะมาแบบ 4 คนก็มีหมด

ที่นี่เขามีหมูประจำที่พักด้วยนะ อย่าลืมแอบไปแชะถ่ายรูปมาด้วยหล่ะ น่ารักมาก!
Hakuna Matata
Tel : 063 189 5136
Facebook : HakunaMatataKohTao

การขับขี่รถมอเตอร์ไซค์บนเกาะเต่า

แนะนำเลยว่าต้องมีความชำนาญในการขี่ และใช้ความระมัดระวังอย่างมาก เพราะทางบางช่วงค่อนข้างชันและสูง ถนนบางเส้นเป็นถนนลูกรัง ถ้าใครจะเช่ามอไซค์ให้ดูเครื่องยนต์และสภาพรถดีๆ

ช่วงเวลาสำหรับท่องเที่ยวเกาะเต่า

ขอบคุณรูปภาพจาก The islander Thailand

Facebook Comments

Related posts

กาญจนบุรี (รีวิว) จุดเช็คอินห้ามพลาด

เกาะกูด / Koh kood Travel Guide

เขาช่องลม นครนายก

4 comments

babyb มิถุนายน 4, 2020 - 12:37 pm
เป็นโปรแกรมที่ดีมากเลยค่ะมีความหลากหลายมุมน่าไปเที่ยวมากๆค่ะ มีจุดดำน้ำสวยๆหลายจุดไม่ควรพลาด มีโอกาสจะไปแน่นอนค่ะ
Inge Bruning มิถุนายน 3, 2020 - 6:40 pm
Admiring the time and energy you put into your website and in depth information you present. It’s good to come across a blog every once in a while that isn’t the same outdated rehashed information. Fantastic read! I’ve bookmarked your site and I’m adding your RSS feeds to my Google account.
Colby Shigo มิถุนายน 2, 2020 - 2:09 pm
Hello there. I found your web site by the use of Google even as searching for a similar subject, your web site came up. It appears great. I’ve bookmarked it in my google bookmarks to visit then.
AffiliateLabz กุมภาพันธ์ 17, 2020 - 2:39 am
Great content! Super high-quality! Keep it up! :)
Add Comment