วัดอรุณ wat arun

วัดอรุณ / วัดอรุณราชวราราม
Wat Arun / Temple of Dawn / Bangkok

“  วัดอรุณ  ” เป็นวัดที่อยู่คู่บ้านคู่เมืองไทย
มาเป็นเวลานาน ที่นี่มีความโดดเด่น 
คือเป็นวัดที่ติดแม่น้ำเจ้าพระยา

วันปีใหม่ ใกล้เข้ามาทุกทีแล้ววว อากาศดีๆแบบนี้ ครีมออกไปทำบุญ ไหว้พระ ที่วัดอรุณฯ (วัดอรุณราชวรารามวรมหาวิหาร) หรือ วัดแจ้ง

สถาปัตยกรรมของวัดแห่งนี้ ประดับประดาไปด้วยกระเบื้องเคลือบ ถ้วยชามเบญจรงค์ที่มาจากจีน ซึ่งหาชมได้ยาก และที่สำคัญยังเป็นวัดที่สำคัญในทางประวัติศาสตร์ เอาเป็นว่าคนสวยๆอย่างเรา ไปทำบุญ ไหว้พระอย่างเดียวคงไม่พอ ไปวัดทั้งทีก็ต้องแชะภาพกันซะหน่อยย

วันนี้ได้โอกาส แอบขโมยผ้าซิ่นผืนงามของคุณแม่มาใส่ถ่ายรูปเก๋ๆกันค่ะซิส? มาแชะภาพกับ ยักษ์ทศกัณฑ์ และสหัสเดชะ
ที่หน้าประตูพระอุโบสถ

วัดอรุณราชวรารามเป็นวัดเก่าแก่ตั้งแต่ครั้งกรุงศรีอยุธยา เดิมชื่อวัดมะกอก (เรียกตามชื่อตำบลที่ตั้ง) โดยพระปรางค์วัดอรุณฯ สร้างขึ้นบนพื้นฐานคติสัญลักษณ์แห่ง “เขาพระสุเมรุ” ซึ่งแทนความหมายของศูนย์กลางแห่งจักรวาล พระปรางค์นี้ถือได้ว่าเป็นศิลปกรรมที่สง่าและโดดเด่นที่สุด  เล่ากันว่าสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชทรงมีพระราชประสงค์จะย้ายราชธานีใหม่มายังกรุงธนบุรี ต่อมาโปรดฯ ให้บูรณปฏิสังขรณ์วัด พร้อมกับสร้างพระราชวังขึ้นทางฝั่งตะวันตกของแม่น้ำเจ้าพระยานั่นเอง ต่อมามีการขยายพื้นที่พระราชวังออกไปอีกจนถึงบริเวณวัด เป็นผลให้วัดแจ้งยกฐานะขึ้นเป็นพระอารามหลวงในพระราชวังในสมัยกรุงธนบุรี

มาวัดทั้งทีต้องมีพร็อพเล็กน้อย ผ้าคลุม ผ้าพันคอเลขไทยสวย ๆจาก Tareeya


พระอุโบสถ
ตั้งอยู่ทางด้านเหนือของวัด เป็นสถาปัตยกรรมชิ้นสำคัญและสวยงามชิ้นหนึ่ง สร้างในสมัยรัชกาลที่ 2 ซึ่งมีพระประธานนามว่า “ พระพุทธธรรมมิศรราช-โลกธาตุดิลก ” หล่อในรัชกาลที่ 2 กล่าวกันว่า “ พระพักตร์เป็นฝีพระหัตถ์รัชกาลที่ 2 ” เป็นพระพุทธรูปปางมารวิชัย หน้าตักกว้าง 3 ศอกคืบ ประดิษฐานเหนือแท่นไพที บนฐานชุกชี

ในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ ๙ มีการบูรณะปฏิสังขรณ์หลายอย่าง โดยเฉพาะพระปรางค์วัดอรุณฯ ได้รับการปฏิสังขรณ์ เป็นการใหญ่มีการประกอบพิธีบวงสรวงก่อนเริ่มการบูรณะพระปรางค์ใน วันพุธที่ ๒๗ ธันวาคม ๒๕๑๐ และการบูรณะก็สำเร็จด้วยดีดังเห็นเป็นสง่างามอยู่จนทุกวันนี้


พระปรางค์
ก่ออิฐถือปูน ประดับด้วยกระเบื้องเคลือบ จาน ชามเบญจรงค์ และเปลือกหอยที่เป็นลายดอกไม้ ใบไม้ และลายอื่นๆ ยอดพระปรางค์เป็นนภศูล และมงกุฏปิดทอง มีความสูง 67 เมตร สูงมว๊าก

พระปรางค์วัดอรุณได้ชื่อว่าเป็น “พระมหาเจดีย์ที่ยิ่งใหญ่และสง่างามที่สุดแห่งกรุงรัตนโกสินทร์” และอยู่คู่กับวัดมาแต่ครั้งกรุงเก่า กระทั่งแผ่นดินรัชกาลที่ 2 ทรงมีพระราชดำริโปรดฯ ให้สร้างพระปรางค์ขึ้นใหม่เพื่อให้ยิ่งใหญ่สมกับเป็นพระมหาธาตุแห่งพระนคร การก่อสร้างจึงเริ่มมาแต่บัดนั้น ทว่าเพียงแค่เริ่มต้นขุดขยายฐานรากพระปรางค์ออก รัชกาลที่ 2 ก็สวรรคตเสียก่อน ในแผ่นดินรัชกาลที่ 3 จึงสืบสานพระราชดำริ ดำเนินการก่อสร้างต่อจนพระปรางค์เสร็จสมบูรณ์

ความวิจิตรพิสดารของพระปรางค์วัดอรุณฯ ไม่ได้อยู่เพียงแค่ขนาดและสัดส่วนเท่านั้น หากแต่หมายรวมถึงงานประดับต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการประดับรูป “พลแบก” ได้แก่ ยักษ์แบกตามด้วย กระบี่แบก โดยรอบฐานพระปรางค์และเทวดาแบกโดยรอบส่วนรองรับ เรือนธาตุ (ส่วนที่เป็นตัวเรือนประธานของพระปรางค์)


หาเวลาว่างไปชมความงามของวัดอรุณฯกันนะคะ อิ่มบุญแถมได้รูปสวยๆกลับมาเพียบ เอาล่ะค่ะ มีแฟนแท็กแฟน มีเพื่อนแท็กเพื่อนเล้ยยย

วิธีการเดินทาง Wat Arun
รถไฟฟ้า BTS : ลงสถานีสะพานตากสิน(สายสีลม) ใช้ทางออก2 ต่อด้วยเรือด่วนเจ้าพระยาที่ท่าสาทร (Central Pier) ขึ้นที่ท่าเตียน จากนั้นใช้เรือข้ามฟากจากท่าเตียนไปยังวัดอรุณราชวราราม

ทางเรือ : สามารถนั่งเรือด่วนเจ้าพระยามาลงที่ท่าเรือวัดอรุณฯได้เลยค่ะ

รถประจำทาง : สาย 19 57 83
ลงป้ายวัดอรุณราชวราราม

ค่าเข้า : คนไทยเข้าฟรี / ต่างชาติ 50 บาท

การแต่งกายเข้าวัด : แต่งกายสุภาพ
ไม่นุ่งกางเกงหรือกระโปรงสั้น สวมเสื้อมีแขน ไม่ใส่เสื้อสายเดี่ยว แขนกุด เอวลอย หรือเสื้อที่เว้าโชว์สัดส่วน ไม่ใส่กระโปรง/กางเกงรัดรูป
ให้ใส่กระโปรง/กางเกงยาวเลยเข่า สำหรับผู้ชายให้ใส่กางเกงขายาว และเสื้อเชิ้ตมีแขน
ถ้านักท่องเที่ยวที่ไม่ได้เตรียมตัวมา ทางวัดมีบริการให้เช่าผ้านุ่ง

วันเปิดทำการ : ทุกวัน
เวลาเปิดทำการ : 07.30 – 17.30

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่วัดอรุณราชวราราม
โทร : 02-8911149

พิกัด : เลขที่ 34 ถ.อรุณอัมรินทร์ แขวงวัดอรุณ เขตบางกอกใหญ่ 10600

Facebook Comments

Related posts

กาญจนบุรี (รีวิว) จุดเช็คอินห้ามพลาด

เกาะกูด / Koh kood Travel Guide

เขาช่องลม นครนายก