วัดโพธิ์ wat pho

วัดโพธิ์
Wat Phra Chetuphon (Wat Pho)

อย่าพึ่งเบื่อกันนะ ที่เห็นช่วงนี้ครีมเข้าวัดบ่อยๆ ก็เพราะว่าใกล้ปีใหม่แล้ว เลยออกไปสะสมแต้มบุญเอาไว้ใช้ปีหน้ากันหน่อย เผื่อจะได้สวยและรวยมากกก ? วันนี้ครีมจะไปที่

วัดโพธิ์ ” หรือชื่อที่เป็นทางการว่า ” วัดพระเชตุพนวิมลมังคลารามราชวรมหาวิหาร ” เป็นวัดเก่าที่อยู่คู่บ้านเมืองมาตั้งแต่ รัชกาลที่ 1 เป็นมหาวิทยาลัยแห่งแรกของไทย และเป็นที่รวมจารึกสรรพวิชาหลายแขนง รวมไปถึงต้นตำรับการนวดแผนไทยที่วัดโพธิ์ ที่สืบทอดภูมิปัญญามายาวนาน ที่นี่ยังได้ขึ้นทะเบียนเป็นมรดกความทรงจำโลก ของภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกอีกด้วย

ทำให้มีชื่อเสียง และเป็นที่รู้จักกันดีของฝรั่งมังค่าอีกด้วย สำหรับใครที่ยังไม่เคยไป ลองไปชมความอลังการงานสร้างของวัดโพธิ์กันนะคะ จะถ่ายรูปมุมไหนก็สวยทั้งนั้น อิ่มอกอิ่มใจไปถึงปีหน้าเลยจ้า

ยักษ์วัดโพธิ์
สำหรับเรื่องราวของยักษ์วัดโพธิ์ หลายคนคงเคยได้ยินตำนานกำเนิดท่าเตียน ที่เล่าปากต่อปากกันว่า บริเวณท่าเตียนอันเป็นพื้นที่โล่งเตียนนั้น เป็นผลจากการต่อสู้ของ ” ยักษ์วัดแจ้ง ” กับ ” ยักษ์วัดโพธิ์ ” โดยมี ” ยักษ์วัดพระแก้ว ” เป็นผู้ห้ามทัพ (มีอ่านต่อนะ)

ยักษ์วัดโพธิ์ตั้งอยู่ที่ซุ้มประตูทางเข้าพระมณฑป โดยมีสีกายเป็นสีแดงและสีเขียว ลักษณะคล้ายยักษ์ในวรรณคดีเรื่องรามเกียรติ์ ซึ่งมักมีผู้เข้าใจผิดว่าตุ๊กตาสลักหินรูปจีน หรือ ลั่นถัน นายทวารบาลที่ตั้งอยู่บริเวณหน้าประตูวัดนั้นคือ ยักษ์วัดโพธิ์ นอกจากนี้ ยังมีตำนานเกี่ยวกับยักษ์วัดโพธิ์และยักษ์วัดแจ้งซึ่งทำให้เกิดท่าเตียนในปัจจุบัน(เล่าละเอียด) นั่นคือ ยักษ์วัดโพธิ์ซึ่งทำหน้าที่ดูแลวัดโพธิ์และยักษ์วัดแจ้งซึ่งทำหน้าที่ดูแลวัดแจ้งนั้น ทั้ง 2 ตนเป็นเพื่อนรักกัน วันหนึ่งยักษ์วัดแจ้งไปขอยืมเงินจากยักษ์วัดโพธิ์ เมื่อถึงกำหนดส่งเงินคืน ยักษ์วัดแจ้งกลับไม่ยอมจ่าย ดังนั้น ยักษ์ทั้ง 2 ตนจึงเกิดทะเลาะกัน แต่เพราะรูปร่างที่ใหญ่โตและพละกำลังที่มหาศาลของยักษ์ทั้ง 2 ตน เมื่อเกิดต่อสู้กันจึงทำให้บริเวณนั้นราบเรียบโล่งเตียนไปหมด เมื่อพระอิศวรทราบเรื่องนี้ จึงได้ลงโทษให้ยักษ์วัดโพธิ์ยืนเฝ้าพระอุโบสถวัดโพธิ์ และยักษ์วัดแจ้งยืนเฝ้าวิหารวัดแจ้งตั้งแต่นั้นมาค่ะ

มหาเจดีย์ 4รัชกาล
วัดพระเชตุพนวิมลมังคลารามราชวรมหาวิหาร ถือได้ว่าเป็นวัดที่มีพระเจดีย์มากที่สุดในประเทศไทย โดยประมาณ 99 องค์ พระเจดีย์ที่สำคัญ คือ พระมหาเจดีย์สี่รัชกาล ซึ่งเป็นพระมหาเจดีย์ประจำพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช พระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย พระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว และพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว
วัดโพธิ์ จะมากี่รอบก็ยังตะลึงกับความงามที่ไม่เคยเสื่อมคลาย มุมในวัดมีความมงดงามมากก ๆ จะถ่ายมุมไหนก็สวยทั้งนั้น

เขามอและเขาฤาษีดัดตน
เขามอเป็นภูเขาเป็นสวนประดับรอบวัด ปลูกต้นไม้ไว้ตามเชิงเขาและบนเขา มีทั้งสถูปและเสาโคมแบบจีน รูปตุ๊กตาจีนและรูปสัตว์จัตุบาท (สัตว์สี่เท้า) เขาฤาษีดัดตน เป็นรูปปั้นที่ท่าตรงตามหลักโยคะ ของโยคีอินเดียเป็นการออกกำลังกายที่ใช้ศิลปะ เพื่อการมีสุขภาพที่แข็งแรง

พระพุทธเทวปฏิมากร
พระพุทธรูปปางสมาธิ ซึ่งรัชกาลที่ 1 ทรงอัญเชิญมาจากวัดศาลาสี่หน้า

พระไสยาส
พระพุทธรูปที่ก่ออิฐ ถือปูน ปิดทองทั่วทั้งองค์ และมีขนาดใหญ่เป็นอันดับ 3 ของประเทศ โดยมีลักษณะพิเศษ ได้แก่ พระบาทซ้ายและขวาซ้อนเสมอกัน โดยที่พระบาทประดับมุกภาพมงคล 108 ประการ ตรงกลางเป็นรูปจักรตามตำรามหาปุริสลักขณะ โดยลวดลายของมงคล 108 ประการนั้น เป็นการผสมผสานกันระหว่างคติความเชื่อที่รับมาจากชมพูทวีปและจีน

ข้างในวิหารพระพุทธไสยาส สามารถแลกเหรียญใส่บาตรได้นะคะ สวยแล้วก็ต้องใจบุญกันนิดนึ?

เวลาเปิด-ปิด : ทุกวัน เวลา 8.00-18.30 น.

ค่าเข้าชม : คนไทยฟรี, ต่างชาติ 100 บาท
*ตั้งแต่ 1 มกราคม 2562 ต่างชาติ ค่าเข้า 200 บาท

การแต่งตัว : สำหรับนักท่องเที่ยวแต่งกายสุภาพ
สุภาพสตรีห้ามสวมกางเกงขาสั้นเหนือเข่าเข้าชม

รถประจำทาง : สาย 1, 3, 6, 9, 12, 25, 32, 44, 47, 48, 53, 82

รถประจำทางปรับอากาศ : สาย ปอ.1, ปอ.พ. 4, ปอ.507, ปอ.508, ปอ.12, ปอ.44, ปอ.48

E-Mail : watpho.th@gmail.com

Website : www.watpho.com

พิกัด : 2 ถนนสนามไชย แขวงพระบรมมหาราชวัง เขตพระนคร กรุงเทพฯ ๑๐๒๐๐

Facebook Comments

Related posts

กาญจนบุรี (รีวิว) จุดเช็คอินห้ามพลาด

เกาะกูด / Koh kood Travel Guide

เขาช่องลม นครนายก