สวนสมเด็จย่า คลองสาน

สวนสมเด็จย่า
the princess mother memorial park
Go where you feel most alive

ถ้าให้พูดถึงที่ที่ทำให้รู้สึกสบายใจ คงเป็น…การได้ใกล้ชิดกับธรรมชาติเนี่ยหละ ที่ทำให้รู้สึกได้ถึงความมีชีวิตชีวาทั้งต้นไม้ใบหญ้า แสงแดด สายลมที่พัดโชยอ่อนๆ ทำให้รู้สึกปลอดโปร่ง วันนี้ครีมได้มีโอกาสไปที่ “ อุทยานเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี เขตคลองสาน หรือ เรียกสั้นๆว่า “ สวนสมเด็จย่า

ทันทีที่ได้ก้าวเท้าเข้าไปในอุทยาน ก็สัมผัสได้ถึงความสงบและความร่มรื่นของต้นไม้ที่รายล้อมไปทั่ว ไม่คิดว่าในกรุงเทพจะมีความอลังการของต้นไม้ที่ซ่อนเอาไว้อยู่ในสวนแห่งนี้ นอกจากนี้ที่นี่เป็นพิพิธภัณฑ์เทิดพระเกียรติ สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี และเป็นสวนสาธารณะชุมชน นอกจากมีต้นไม้นานาชนิดแล้วภายในมีพิพิธภัณฑ์ มีพระราชประวัติ พระราชกรณียกิจ และบ้านจำลอง ของสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี นอกจากนั้นยังมี ศูนย์ศิลป์ศรีพิพัฒน์ เป็นที่จัดงานแสดงศิลปะ และมีมุมหนังสือให้ได้อ่านอีกด้วยนะ ดีแบบนี้ต้องสัมผัสด้วยตัวเองว่ามันดียังไง

พระราชานุสาวรีย์
  สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ทรงดำรงไว้ซึ่งพระอัจฉริยภาพ พระปรีชาสามารถ พระราชจริยาวัตร และพระราชกรณียกิจทั้งปวงล้วนเป็นคุณแก่บ้านเมือง เมื่อพระองค์เสด็จสวรรคตในฐานะที่ทรงมีพระราชคุณูปการแก่ประเทศชาติ และประชาชนอย่างใหญ่หลวง จึงมีการสร้างพระราชานุสาวรีย์เพื่อเป็นอนุสรณ์รำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณในสมเด็จพระศรีฯไว้หลายแห่ง เช่นที่อุทยานเฉลิมพระเกียรติฯ มีลักษณะเป็นพระรูปสมเด็จพระศรีฯ ขนาดใหญ่กว่าพระองค์จริงเล็กน้อย ประทับนั่งในพระอิริยาบถสบายๆ ประดิษฐานภายในสวนส่วนหน้าของอุทยาน ดินใต้ฐานพระราชานุสาวรีย์นั้นนำมาจากสถานที่ต่างๆ ที่พระองค์เคยเสด็จพระราชดำเนินประกอบพระราชกรณียกิจ

ในวโรกาสพระชนมายุครบ 104 พรรษา เมื่อพ.ศ. 2547 ได้มีการจัดสร้างพระรูปหล่อสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ขึ้นเป็นครั้งแรก และเมื่อวันเสาร์ที่ 3 มิถุนายน 2549 สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอฯ เสด็จเปิดพระราชานุสาวรีย์แห่งนี้ ต่อมาในปี 2556 เพื่อเป็นการเฉลิมฉลองพระชนมายุของสมเด็จพระศรีฯครบ 113 พรรษา จึงได้มีการจัดสร้างพระรูปหล่อขึ้นเป็นครั้งที่สอง

ประวัติความเป็นมา
อุทยานเฉลิมพระเกียรติสมเด็จประศรีนครินทราบรมราชชนนี เขตคลองสาน กรุงเทพมหานคร ซึ่งสร้างขึ้นสนองกระแสพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ตั้งแต่ พ.ศ. 2536 ที่จะให้อนุรักษ์อาคารเก่าในย่านนิวาสสถานเดิมครั้งทรงพระเยาว์ของสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ให้เป็นพิพิธภัณฑ์เฉลิมพระเกียรติ และพัฒนาพื้นที่ซึ่งนายแดง นานา และนายเล็ก นานา ผู้ถือกรรมสิทธิ์ ได้พร้อมใจน้อมเกล้าน้อมกระหม่อมถวายจำนวน 4 ไร่ ในบริเวณชุมชนหลังวัดอนงคาราม ให้เป็นสวนสาธารณะระดับชุมชน
พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงพระกรุณาโปรดเกล้า โปรดกระหม่อมให้มูลนิธิชัยพัฒนาเป็นเจ้าของที่ดิน และทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้บุคคลและหน่วยงานต่างๆ ร่วมดำเนินการในรูปคณะกรรมการจัดสร้างอุทยานเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนีตามแนวพระราชดำริ

ศาลาแปดเหลี่ยม
สร้างขึ้นเพื่อเฉลิมฉลองในวโรกาสครบ 8 รอบ วันคล้ายวันพระราชสมภพสมเด็จพระศรีนครินทรา บรมราชชนนี แต่ได้ด่วนสวรรคตก่อนสร้างเสร็จ และเมื่อวันอังคารที่ 21 มกราคม 2540 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ได้เสร็จพระราชดำเนินเป็นองค์ประธานเปิดอุทยานเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนีอย่างเป็นทางการ และประทับนั่งด้านในศาลาแปดเหลี่ยมแห่งนี้

วัตถุประสงค์
อนุรักษ์ไว้เป็นพิพิธภัณฑ์เทิดพระเกียรติ สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี และพัฒนาพื้นที่เป็นสวนสาธารณะระดับชุมชน สวนแบ่งเป็นสวนส่วนหน้าและส่วนใน สำหรับประชาชนทุกเพศ ทุกวัยใช้พักผ่อนหย่อนใจ ฟื้นฟูสุขภาพ ร่วมชุมนุมประกอบพิธีหรือ กิจกรรมรื่นเริงตามเทศกาล และเป็นแหล่งศึกษาพันธุ์ไม้ รวมถึงเป็นสถานที่จัดแสดงนิทรรศการ อบรมศิลปะ และงานฝีมือ โดยจัดให้ผสมกลมกลืนกับสภาพแวดล้อมตามธรรมชาติ

บ้านจำลอง
ภายในสวนส่วนใน โปรดเกล้าฯ ให้จำลอง “บ้านเดิม” ของสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ครั้งเคยประทับที่ชุมชนแห่งนี้ ซึ่งอยู่ห่างไปทางวัดอนงคาราม ไม่เกิน 200 เมตร ตกแต่งภายในตามหนังสือ “แม่เล่าให้ฟัง” พระนิพนธ์ในสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์

ศูนย์ศิลป์ศรีพิพัฒน์ (แพ บุนนาค)
เป็นอาคารโบราณ ที่ปรับปรุงขึ้นมาใหม่จากอาคารซึ่งเป็นสถาปัตยกรรม สมัยรัตนโกสินทร์ตอนต้น และได้ตั้งชื่ออาคารตามชื่อของท่านเจ้าของเดิมคือ เจ้าพระยาศรีพิพัฒน์รัตนราชโกษาธิบดี (แพ บุนนาค) อธิบดีกรมพระคลังสินค้าในสมัยรัชกาลที่ 5 เพื่อจัดแสดงงานศิลปะหมุนเวียนทั้งในตัวอาคารและพื้นที่กลางแจ้งและจัดกิจกรรมให้ความรู้ทางศิลปะอย่างต่อเนื่องโดยจะเปิดกว้างสำหรับ ศิลปินทั่วไปในการใช้สถานที่แห่งนี้แสดงออกถึงผลงานทางศิลปะ
ขอขอบคุณข้อมูลจาก http://www.theprincessmothermemorialpark.org

โทร : 0-2437-7799, 0-2439-0902

เวลาเปิด-ปิด : 06.00-18.00 น. ทุกวัน

พิพิธภัณฑ์ เปิด : 08.30-16.30 น. ยกเว้นวันหยุดนักขัตฤกษ์

มุมหนังสือ เปิดเวลา : 08.30-16.30 น. ( หยุดวันจันทร์-วันอังคาร )
*เข้าชมนั้นไม่มีค่าใช้จ่าย แต่สำหรับหน่วยงานหรือองค์กรที่มีความประสงค์เยี่ยมชมเป็นหมู่คณะ กรุณาแจ้งล่วงหน้า ที่เบอร์ 0-2437-7799

รถประจำทางที่ผ่าน : สาย 6, 42, 43

ทางเรือ (เฉพาะเรือท่องเที่ยว) : ขึ้นท่าเรือศาลาทรงจีน (ศาลเจ้าพ่อกวนอู)

อ่านเพิ่มเติมได้ที่ Website : www.theprincessmothermemorialpark.org

ที่ตั้ง : อุทยานเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ซอยสมเด็จเจ้าพระยา 3 เขตคลองสาน กรุงเทพฯ

Facebook Comments

Related posts

กาญจนบุรี (รีวิว) จุดเช็คอินห้ามพลาด

เกาะกูด / Koh kood Travel Guide

เขาช่องลม นครนายก