Van Gogh. Life and Art

Van Gogh. Life and Art
นิทรรศการมัลติมีเดีย (แวน โก๊ะ)

วันนี้ครีมพามาเสพย์งานศิลป์ “Van Gogh Life and Art” จัดแสดงโชว์ในรูปแบบมัลติมีเดีย นำเสนอผลงานมากกว่า 300 ชิ้น ในเวลา 40 นาที ตอนนี้เหลือเวลาแค่ครึ่งปี ใครยังไม่มารีบมานะคะ พูดเลยว่าจะหารับชมผลงานของแวนโก๊ะได้นี่ ต้องไปหลายประเทศเลย เพราะผลงานชิ้นจริงถูกเก็บไว้อยู่ในแกลอรี่ตามประเทศต่างๆทั่วโลก ทั้งเนเธอร์แลนด์ ฝรั่งเศส สหรัฐอเมริกา รัสเซีย และประเทศอื่นๆ อีกมากมาย มีที่นี่ที่เดียวที่สามารถรับชมงานศิลปะจากแวนโก๊ะในรูปแบบมัลติมีเดีย รวมผลงานมาให้เราชมกันทุกผลงานๆ เรียกว่ามาครั้งเดียวก็ถือว่าคุ้มมาก!

เข้ามาภายในงาน ก็จะมีประวัติต่างๆให้เราได้ศึกษากันก่อนนะคะ

นิทรรศการนี้ เคยจัดแสดงมาแล้วที่ เบอร์ลิน มอสโคว เซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก และเมืองอื่นๆ อีกมากมาย ผ่านสายตาผู้คนจำนวนมากที่มาชมงานศิลปะระดับโลก พร้อมกับซาวด์ดนตรีอันน่าที่จะทำให้คุณต้องมนต์สะกด






ภายในงานได้เล่าถึงเรื่องราวชีวิตและผลงานของจิตรกรชาวดัตช์ ยุคอิมเพรสชันนิสต์ ชื่อดังระดับโลก อย่าง วินเซนต์ แวน โก๊ะ ผู้ยิ่งใหญ่มากที่สุดคนหนึ่งของวงการศิลปะสมัยใหม่ตะวันตก โด่งดังด้วยเทคนิค “สีน้ำมัน”






เส้นทางชีวิตของ ฟินเซ็นต์ ฟัน โคค หรือที่คนไทยมักเรียกว่า วินเซ็นต์ แวน โก๊ะ ไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบ และตัวเขาเองมีจิตที่ดำดิ่งลึกกว่าคนปกติ ทำให้เขามีปัญหากับสภาพจิตใจจนต้องเข้ารักษาในโรงพยาบาลจิตเวช ทั้งผิดหวังในเรื่องของความรัก มีความขัดแย้งกับเพื่อนรักจนถึงขนาดตัดหูตัวเองเพื่อเป็นการประชดเพื่อน ซึ่งมีหลักฐานในภาพผลงาน Self-Portrait with Bandaged Ear ช่วงสุดท้ายของชีวิต เขาเข้าออกโรงพยาบาลจิตเวชบ่อย จนท้ายที่สุดเขาได้เลือกจบชีวิตตัวเองในวัย 37 ปี ตอนที่แวนโก๊ะยังมีชีวิตอยู่เขาอาจะเป็นแค่ศิลปินไส้แห้ง แต่เมื่อเขาจากโลกนี้ไปแล้วเขากลับไม่ทันได้รู้ว่ากลับกลายเป็นคนที่มีชื่อเสียงโด่งดังระดับโลกเลยทีเดียว

เขาได้สร้างสรรค์จิตรกรรมไว้กว่า 930 ชิ้นในเวลาเพียง 10 ปี และยังมีภาพวาดและภาพสเก็ตช์อีก 1,100 ชิ้น งานของเขาถือว่าเป็นระดับปรมาจารย์ ด้วยฝีมือที่ละเอียดลึกซึ้งถึงระดับรอยแปรงพู่กัน และสีสันที่ใช้ในภาพของเขา ทำให้คุณจะตกหลุมรักผลงานเขาและเข้าใจอารมณ์ของศิลปินได้เพียงแค่มองภาพวาด ภายในงานจะมีผลงานให้ดูตั้งแต่ภาพสเก็ตช์จากถ่าน ไปจนถึงชิ้นงานระดับมาสเตอร์พีซดังๆอย่าง

– Night Café
– The Starry night
– Bedroom in Arles
– Cafe Terrace at Night
– Still life with sunflowers
– Self-Portrait with Bandaged Ear

จะสังเกตุได้ว่าแวนโก๊ะชอบใช้สีเหลือง เพราะสีเหลืองป็นสีโปรดของแวนโก๊ะ สีเหลืองเป็นตัวแทนของดวงอาทิตย์ และสีเหลืองเข้ามาเยียวยาความเศร้าในจิตใจของเขา เคยมีเรื่องเล่าจากหมอที่รักษาแวน โก๊ะ ที่แซงต์-เรอมี ว่าแวนโก๊ะเคยกินสีเหลืองและน้ำมันสนเข้าไป เพราะคิดว่าจะทำให้ตัวเองมีความสุขได้ จนหมอต้องสั่งห้ามไม่ให้เขาเข้าไปในสตูดิโอ

ในโซนของมัลติมีเดีย มีจะเปลี่ยนผลงานไปเรื่อยๆ ขอบอกว่าถ่ายรูปสวยมาก มาชมศิลปะระดับมาสเตอร์พีซของศิลปินระดับโลก พร้อมฟังดนตรีอันน่าตื่นตาตื่นใจกันตลอดงาน ดูไปฟังไปนี่อินสุด! ถือเป็นนิทรรศการที่ไม่ควรพลาดเป็นอย่างยิ่ง

หนังสือ Van Gogh. Life and Art
หนังสือชีวประวัติที่ระลึกจากนิทรรศการมัลติมีเดียเล่มนี้จะพาไปสัมผัสกับชีวิตสุดดราม่าและทำความรู้จักกับผลงานที่มีชื่อเสียงของศิลปินผู้เป็นที่ชื่นชอบตลอดกาลอย่างฟินเซนต์ ฟัน โคค หรือ วินเซนต์ แวน โก๊ะ
“For my part, I know nothing with any certainty but the sight of the stars makes me dream.” วินเซนต์ แวน โก๊ะ ผู้สร้างสรรค์ภาพ The Starry Night ภาพวาดสีน้ำมันอันโด่งดัง ซึ่งนอกจากผลงานศิลปะจำนวนหลายชิ้นที่เขาได้จารึกไว้ในประวัติศาสตร์ เรื่องราวชีวิตแสนดราม่าของแวน โก๊ะ เป็นที่สนใจและรับรู้ในวงกว้างเมื่อเทียบกับศิลปินผู้มีชื่อเสียงคนอื่นๆ ใครจะรู้ว่าจริงๆ แล้วศิลปินยอดอัจฉริยะคนนี้ไม่ได้จบจากโรงเรียนสอนศิลปะ แถมยังเคยวางแผนบวชเป็นพระนักเทศน์ แต่ชีวิตพลิกผันให้เขากลายมาเป็นศิลปินด้วยการเริ่มวาดภาพเมื่ออายุ 27 ปี

ในช่วงเวลา 10 ปีที่แวน โก๊ะ เป็นศิลปิน (เขาเสียชีวิตตอนอายุ 37 ปี) เขาทำงานจิตรกรรมมากถึง 900 ภาพ ไม่นับรวมภาพวาดและงานสเก็ตช์อีกมากมาย ว่ากันว่าแวน โก๊ะ สร้างผลงานชิ้นใหม่ๆ ออกมาทุกๆ 36 ชั่วโมง!

พลิกอ่านเรื่องราวทั้งหมดนี้ได้ในหนังสือจำนวนร้อยกว่าหน้า นำเสนอเนื้อหาภาษาไทยและอังกฤษพร้อมภาพประกอบ
ขอบคุณข้อมูลจาก https://www.zipeventapp.com

ก่อนกลับ อย่าลืมแวะซื้อของที่ระลึกกันนะคะ

ภายใต้การควบคุมของศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด19) ริเวอร์ ซิตี้ แบงค็อก ขอความร่วมมือในการปฏิบัติการตามมาตรการรักษาระยะห่างทาง สังคมและเพื่อสุขอนามัยขอผู้ชมงาน ดังนี้
บัตรเข้าชมสามารถใช้เข้าชมงานได้เพียง 1 ครั้งเท่านั้น

จำกัดจำนวนผู้ชมเข้าชมในห้องนิทรรศการ 80 ท่านเท่านั้น
ผู้ชมจะต้องสวมหน้ากากอนามัย และรักษาระยะห่าง 1.5 เมตร
มีการทำความสะอาดพื้นผิวสัมผัสทุก 2 ชั่วโมง

Van Gogh. Life and Art
นิทรรศการมัลติมีเดีย (แวน โก๊ะ)
ค่าตั๋ว : 350 บาท (ใครขับรถมา สแกนบัตรจอดได้นะคะ ไม่เสียตัง)
เปิดให้เข้าชมทุกวัน เวลา : 11.00 – 20.00 น. วันนี้ – 31 ธันวาคม 2563
ซื้อบัตรได้ที่ : https://www.zipeventapp.com/e/Van-Gogh-Life-and-Art
พิกัด : ริเวอร์ ซิตี้ แบ็งค็อก พิพิธภัณฑ์ศิลปะดิจิทัลกรุงเทพฯ  MODA Gallery ชั้น 2 River City Bangkok

Facebook Comments

Related posts

RakDok Floral Destination | มหัศจรรย์แดนมาลี

RakDok Floral Destination | The Hidden

ฉีดพ่นทำลายเชื้อCovid 19