ทุ่งโปรงทอง ระยอง

ทุ่งโปรงทอง ระยอง ฮิ!
ท่องเที่ยวป่าชายเลน อันซีนริมปากน้ำประแส

ระยองไม่ได้มีดีแค่ทะเล แต่ยังมีสถานที่ท่องเที่ยวแบบ Unseen เชิงอนุรักษ์ อยู่ด้วยน้า เรียกได้ว่าตอนนี้เป็นสถานที่เที่ยวไฮไลท์เลยก็ว่าได้ ใครไม่มาก็ถือว่ายังไม่ถึงระยองเด้ออ และที่นี่ก็คือ “ทุ่งโปรงทอง ปากน้ำกระแส จังหวัดระยอง” ไปชมทุ่งดอกไม้สีเหลือง(ทอง)สวยๆแบบ 360 องศา กัน! อย่างแรกตั้ง Google map ก่อนเลยจ้า ขับรถตามทางมา พอใกล้ถึงแล้วให้สังเกต วัดตะเคียนทอง แล้วเลี้ยวเข้าไปซอยข้างวัดตะเคียนทองเลยจ้า  ส่วนค่าจอดรถเสีย 20 บาท ค่านั่งรถสามล้อเข้าไปอีกคนละ 5 บาท ไม่ต้องไปไกลถึงต่างประเทศ ก็มีรูปสวยๆ ได้ความทรงจำดีๆกลับบ้านได้เช่นกันน้า

หลังจากนั่งรถสามล้อเข้ามาแล้ว ก็เตรียมตัวเดินกันจ้า เตรียมหมวก เตรียมแว่น ทาครีมกันแดดมาด้วย เดี๋ยวจะเป็นลมกันไปซะก่อน อ้อ แต่ถ้าใครไม่อยากเดิน ไม่อยากร้อนก็สามารถซื้อตั๋วเรือ นั่งเรือชิลๆเที่ยวตามลำคลองได้ ส่วนค่าเข้า..เข้าฟรี ไม่เสียตังค์สักบาทเลย (ที่นี่ไม่อนุญาตให้นำอาหารและเครื่องดื่มเข้าไป ) ควรทานให้เรียบร้อยก่อนที่จะเดินเข้าไปเที่ยวชม ถ้าใครเคยเข้าไปแล้ว จะเห็นว่ามีเศษขยะอยู่บ้างตามสถานที่ต่างๆที่เราเดินเข้าไป นี่น่าจะเป็นสาเหตุของการห้ามนะคะ ใครจะไปก็ช่วยกันดูแล เจอขยะก็ติดไม้ติดมือออกมานะคะ

รอบนี้ครีมมากับชาวแก๊งค่าาาา
นี่ค่ะ หน้าตารถสามล้อรับส่งทางเข้า-ออก

ทางเข้าเราเลือกเอาค่ะ จะเดิน หรือจะนั่งเรือ

ทุ่งโปรงทอง เป็นป่าชายเลนขนาดใหญ่ และยังเป็นเส้นทางศึกษาธรรมชาติที่น่าสนใจอีกด้วย ซึ่งบริเวณนี้จะเต็มไปด้วยต้นโปรงที่ขึ้นเรียงรายกันนับหมื่นต้น ตอนเช้า-เย็น พระอาทิตย์ขึ้น-ลง เราจะได้เห็นแดดสะท้อนบนใบของต้นโปรงจากสีเขียวกลายเป็นสีทองสวยงาม เป็นที่มาของชื่อสถานที่นะคะ ที่นี่มีพื้นที่ถึง 6,000 ไร่ มีพืชพันธุ์ป่าชายเลนมากมาย ทั้งต้นโกงกาง แสม ลำพู ฯลฯ และเป็นแหล่งอนุบาลของสัตว์น้ำที่ชอบอาศัยอยู่ในบริเวณป่าชายเลน เช่น กุ้ง หอย ปูแสม ปูก้ามดาบ ปลาตีน แต่ที่ไฮไลท์ก็คงต้องยก “ทุ่งโปรงทอง” ให้เขาแหละ ฮ่าๆ ถ่ายรูปมานึกว่าอยู่ในซีรี่ย์เกาหลีงี้ แต่อากาศไม่เหมือนนะ งือ ?

ครีมเลือกเดินค่ะ 555 ระหว่างทางเราจะพบกับพรรณไม้หลายชนิด แต่ละต้นจะมีป้ายอธิบายรายละเอียดให้ได้ศึกษาเรียนรู้ ดี๊ดี

ดูธรรมชาติที่นี่สิ!! เดินเข้ามานิดเดียวนะเนี่ย

นี่น่าจะเป็นปูแสมที่เขาว่ากัน สีสันสวยงามมาก

เดินไปเรื่อยๆ พักเดียวก็จะถึงทุ่งโปรงทองค่ะ
ทางเดินเข้าจะเป็นสะพานไม้ทอดยาวเข้าไปในป่าชายเลน ทั้ง 2 ข้างทางจะเป็นต้นโกงกางน้อยใหญ่สลับๆกันไป ระหว่างทางจะมีต้นโกงกางขนาดใหญ่อยู่ด้วย สวยมากก ร่มรื่นมากเช่นกัน นี่แหละน้า ต้นไม้ให้ที่พักพิงให้กับเราได้ มีแต่มนุษย์เราไปทำลายมันอยู่ฝ่ายเดียว ? อ่ะเข้าเรื่องต่อ ระยะทางเดิน ประมาณ 2.6 กิโล และจะไปสิ้นสุดที่บริเวณ อนุสรณ์เรือรบหลวงประแส แนะนำว่าถ้าใครกลัวเหนื่อยก็เดินถ่ายรูปเล่นไปสักพัก แล้วค่อยนั่งเรือก็ได้ ส่วนครีมเดินไปสุดทาง ขากลับก็เลยนั่งสามล้อกลับ เพราะแดดแรงมาก และระยะทางก็ไกลเช่นกัน (ไม่เดินแล้วจ่ะแม่) แต่ราคาสามล้อจะอยู่ที่ 4 คน 100 บาท น้า

อ่ะ ไปต่อๆ แวะถ่ายรูปกันเรื่อยๆค่ะ

ระหว่างทางใครเหนื่อย เปลี่ยนใจลงเรือได้นะ มีจุดบริการเป็นระยะๆ

ไม่ลืมเก็บภาพสวยๆ ระหว่างทาง

ที่เห็นเล็กๆขาวๆ นั่นคือ “ปูก้ามดาบ” ดิ้นดุ๊กดิ๊กๆเยอะมากๆค่ะ

ต้นแสมยักษ์ จุดไฮไลท์ของการมาเที่ยวทุ่งโปรงทองที่ไม่ควรพลาดเด็ดขาดค่ะ

ระหว่างทางเดิน เรามีโอกาศพบนกที่หาดูได้ยาก เช่น นกชายเลนปากแอ่น, นกปากแอ่นหางลาย, นกอีก๋อยตะโพกสีน้ำตาล, นกนางนวลแกลบแม่น้ำ และนกหัวโตสีเทา

จุดแวะถ่ายรูปอีกหนึ่งจุดห้ามพลาด

ทุ่งโปรงทองอยู่ไม่ไกลจากกรุงเทพฯ มากนัก สามารถไปเที่ยวแบบไปเช้า-เย็นกลับได้ นอกจากจะได้ไปเที่ยวชมความงามของทุ่งโปรงทองแล้ว ยังมีแหล่งท่องเที่ยวของระยองที่อื่นๆให้ได้ไปกันด้วยนะ ตัวอย่างเช่น อนุสรณ์เรือรบหลวงประแส, ศาลเจ้าพ่อประแส, เล่นเซิร์ฟหรือพักผ่อนที่หาดแม่รำพึง, อุทยานแห่งชาติเขาแหลมหญ้า-หมู่เกาะเสม็ด, ตลาดน้ำเกาะกลอย, และร้านปาฎี เยอะแยะมากมายเลือกเอาเลยค่ะ

เดินออกมาสุดทาาง  เราจะไปสิ้นสุดที่ทะเลประแสซึ่งเป็นที่ตั้งของเรือรบหลวงประแส  ครีมไม่ได้ถ่ายมาฝากนะคะ แต่มีบรรยากาศร้านอาหาร, ร้านค้า ให้ดู เผื่อใครหิวหรืออยากดับกระหายจากการเดินทางมาเหนื่อยๆ

ทุ่งโปรงทอง ระยอง
เวลาเปิด-ปิด : เปิดให้เข้าชมทุกวัน ตั้งแต่เวลา 06.00-18.00 น. ค่าเข้าชมฟรี แต่เสียค่าจอดรถ และค่าสามล้อ สามารถเที่ยวได้ตลอดทั้งปี

รายละเอียดเพิ่มเติม :
เพื่อนๆที่สนใจไปเที่ยวที่ทุ่งโปรงทอง สอบถามรายละเอียดได้ที่เทศบาลตำบลปากน้ำประแส โทรศัพท์ 0 3866 1720-1, การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานระยอง โทรศัพท์ 0 3865 5420-1

วิธีเดินทางมาโดยรถยนต์ส่วนตัว :
เดินทางจากกรุงเทพฯ ขับรถมุ่งหน้ามาถึงเมืองระยอง จากตัวเมืองระยองขับต่อไปยังอำเภอแกลง ใช้ทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 3 ขับมาเรื่อย ๆ จนถึงแยกตรงเทศบาลทุ่งควายกิน (แยกประแส) ให้เลี้ยวขวาเพื่อเข้าสู่ทางหลวงจังหวัดหมายเลข 3162 ตรงไปเรื่อย ๆ จนถึงวัดตะเคียนงาม จะมีซอยเล็ก ๆ มีป้ายบอกทางไปทุ่งโปรงทอง

วิธีเดินทางสำหรับคนไม่มีรถยนต์  :
นั่งรถตู้จากหมอชิตใหม่หรือสถานีขนส่งเอกมัย เส้นทางกรุงเทพฯ-จันทบุรี ไปลงได้ที่สี่แยกประแส แล้วต่อมอเตอร์ไซค์รับจ้างเข้าไปที่ทุ่งโปรงทอง ส่วนตอนขากลับ ให้เดินไปจนถึงจุดสิ้นสุดที่อนุสรณ์เรือรบหลวงประแส จะมีรถสามล้อคอยให้บริการมาส่งที่สี่แยกประแส ราคาประมาณ 200 บาท นั่งได้ประมาณ 3-4 คน ระยะทางประมาณ 10 กิโลเมตร

พิกัด : ตั้งอยู่บริเวณริมปากแม่น้ำประแส ใกล้กับเทศบาลตำบลปากน้ำกระแส อำเภอแกลง ระยอง 21170